8 tuần đầu mang thai

8 tuần đầu mang thai

8 tuần đầu mang thai

Đến với 8 tuần đầu mang thai chắc hẳn cảm xúc làm mẹ đã bắt đầu khiến bạn chú ý và muốn theo dõi từng bước, sự lớn lên của bào thai trong bụng. Cùng với đó bạn cũng bắt đầu để ý đến chế độ dinh dưỡng, ăn gì, uống gì để tốt cho sự phát triển về thể chất và trí tuệ cho bé sau này. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin về những sự thay đổi của bào thai và chế độ dinh dưỡng cần thiết trong 8 tuần đầu mang thai.

8 tuần đầu mang thai

1. Sự phát triển của bào thai

Trong tuần thứ 8, bào thai có chiều dài khoảng 1.5cm. Kích thước não phát triển khá nhanh, tăng đến 1/3 so với kích thước ban đầu ở những tuần đầu. Các bộ phận như mắt, mũi, miệng bắt đầu hình thành cho đến tuần 12 bạn mới có thể nhìn rõ được. Bào thai có hình dạng giống chiếc tai của người sau đó cứ lớn dần và khác biệt. Các chi của thai nhi cũng bắt đầu có sự lớn lên và thay đổi. Hai cánh tay dài hơn và các ngón tay bắt đầu hình thành. Cùng với đó là dây thần kinh xuất hiện ở chân, bé sẽ phát triển dần dần đến khi có thể đạp và vùng vẫy khiến mẹ cảm nhận được. Các cơ quan nội tạng bên trong vẫn đang tiếp tục phát triển và hoàn thiện chức năng.

8 tuần đầu mang thai

2. Dinh dưỡng trong 8 tuần đầu mang thai

– Vào tháng thứ 2 các loại axit và chất sắt để bổ sung cho mẹ là vô cùng quan trọng. Axit folic là một loại vitamin B, một dưỡng chất giúp cho sự phát triển của ống thần kinh thai nhi. Nếu không được cung cấp đầy đủ nguy cơ bé sinh non hoặc bị khuyết tật ống thần kinh sau này rất cao. Một số loại thực phẩm chứa nhiều axit folic như rau bina, ngô, khoai lang, các loại đậu.

– Uống sắt và ăn nhiều thực phẩm chứa sắt. Mỗi ngày chị em nên bổ sung đủ 27mg sắt khi bắt đầu thai kỳ. Ngoài ra thì cần ăn nhiều thực phẩm chứa sắt như rau xanh lá đậm, thịt đỏ…

– Canxi. Để giúp cho sự phát triển xương của thai nhi thì mẹ cần bổ sung thêm nhiều canxi. Có thể dùng đường uống cung cấp hoặc ăn thực phẩm chứa nhiều canxi.

Share this post